วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 3

26 มกราคม 2561


บทที่ 2 ทฤษฎีที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย


๏ ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตเคราะห์ของฟรอยด์

1. แรงขับทางเพศ2. แรงขับหรือความต้องการมีชีวิตรอด3. แรงขับหรือความต้องการแสดงออกถึงความก้าวร้าว          อิด (Id) = สันดานดิของคนเรา          อีโก้ (Ego) = ตัวเราเองที่เริ่มมีการคิดรวบรวมข้อมูล          ซุปเปอร์อีโก้ (Superego) = การคิด วิเคราะห์ อิด และ อีโก้ ให้ออกมาสอดคล้องกับสถานการณ์ต่างๆ


     ขั้นที่ 1 ขั้นปาก (แรกเกิด - 18 เดือน) = การสำรวมสิ่งต่างๆด้วยการหยิบสิ่งของเข้าปาก      ขั้นที่ 2 ขั้นทวารหนัก (2-3 ปี) = มีความสุขกับการขับถ่าย     ขั้นที่ 3 ขั้นอวัยวะเพศขั้นต้น (3-5 ปี) = มีความสุขกับการเล่นอวัยวะเพศของตนเอง การสำรวจอวัยวะเพศตนเอง     ขั้นที่ 4 ขั้นพักหรือขั้นแฝง (5-12 ปี) = การเติบโตของบุคลิกภาพของเด็กผู้หญิงที่จะโตเร็วกว่าเด็กผู้ชาย      ขั้นที่ 5 ขั้นอวัยวะเพศ (12 ปี ขึ้นไป) = เข้าวัยรุ่น เริ่มสนใจเพศตรงข้าม 



๏ ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน      พัฒนาการบุคคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระ โดยใช้สัญชาตญาณเป็นแรงขับ โดนแรงขับ มี 3 ประเภท      โครงสร้างหลักของบุคลิกภาพ


      ขั้นตอนของพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ     วัยเด็กเป็นวันที่สำคัญและพร้อมจะเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว หากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กดี เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่นในตนเอง 


     ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของอีริคสัน

     ขั้นที่ 1 ความรู้สึกไว้วางใจกับความรู้สึกไม่ไว้วางใจ (แรกเกิด - 1 ปี) เด็กจะติกคนที่เลี้ยงเขามา ไม่กล้าเข้าใกล้คนแปลกหน้า     ขั้นที่ 2 ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเองกับความระอายใจและไม่แน่ใจ (1-2 ปี)      ขั้นที่ 3 ความริเริ่ม ความรู้สึกผิด (3-6 ปี)


     

๏ ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล     พฤติกรรมของเด็กจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้น 


     ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของกีเซล

1. พัฒนาการมีความสัมพันธ์กันและเกี่ยวเนื่องกัน2. พัฒนาการมีการใช้กิจกรรมร่วมกัน3. การพัฒนาต่างๆเป็นผลมาจากวุฒิภาวะ4. ทิศทางของพัฒนาการ




๏ ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์         แนวความคิดเกี่ยวกับขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง และ การจัดปรับขยายโครงสร้าง         Assimilation คือ การซึมซับสิ่งใหม่ๆ เช่น เด็ไปเที่ยวทะเลไปเจอทราย เจอน้ำ         Accommodation คือ การนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอด เช่น เด็กไปทะเลมาแล้วสามารถมาบอกเล่าได้ว่าทะเลเป็นอย่างไร

     บุคคลสามารถคิดดัดแปลงความคิดและแสดงความคิดของตนออกมาได้ ย่อมเป็นผลมาจากขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้างและการจัดปรับขยายโครงสร้าง





๏ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก

     พัฒนาการทางการคิดเป็นพื้นฐานของพัฒนาการทางจริยธรรมของบุคคลจะมีลำดับขั้นเช่นเดียวกับพัฒนาการด้านอื่นๆ





๏ ทฤษฎีพัฒนาการทางความคิดความเข้าใจของบรุนเนอร์

     พัฒนาการทางด้านความคิดความเข้าใจเกิดจากสิ่งต่อไปนี้
1. การให้เด็ก ทำสิ่งต่างๆอย่างอิสระ
2. การเรียนโดยใช้สัญลักษณ์แทนสิ่งต่างๆ
3. พัฒนาการทางความคิด
4. ผู้สอนกับผู้เรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีระบบ
5. ภาษาเป็นกุญแจของการพัฒนา


ต่อมาอาจารย์ได้ให้ดูคลิปวีดีโอรายการ ฟ้ามีตา




ความรู้ที่ได้จากการชมคลิปวีดีโอ : 
- ครูมีหน้าที่ให้ความรู้ อบรมสั่งสอนศิษย์
- เด็กเหมือนผ้าขาวที่ผู้ใหญ่แต่งเติมลงไปแต่เขายังแยกแยะไม่ออกว่าอะไรถูกอะไรผิด
- ต้องอบรมสั่งสอนเด็กในทางที่ถูก บอกเขาว่าอะไรผิด อะไรควรไม่ควร




ความรู้ที่ได้จากการชมคลิปวีดีโอ : 
- ควรให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ ไม่ควรไปบังคับเขามาเกินไป 



ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารัก ชอบหามุขมาเล่นกับนักศึกษาทำให้ไม่เครียด 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียนดี

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น