30 มกราคม 2561
วันนี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 ของการเรียนในรายวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ก่อนที่จะเข้าบทเรียน อาจารย์ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการแบ่งงานกลุ่มเพื่อที่จะไปศึกษาดูงาน หลังจากนั้น อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม เพื่อที่จะทำชาร์ตงาน เกี่ยวกับความต้องการของเด็กปฐมวัยและ การตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัยของครูและผู้ปกครอง
ความต้องการของเด็กปฐมวัย
ความต้องการของเด็กปฐมวัย ทั้ง 4 ด้านคือ
พัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมากเนื่องจากเด็กที่มีสุขภาพที่ดีจะมีผลต่อการพัฒนาทางด้านอื่นทั้งทางตรงและทางอ้อมดังนั้นในการตอบสนองความต้องการทางด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย จะต้องครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ดังนี้
1. ด้านสุขภาพอนามัย ได้แก่ การส่งเสริมด้านโภชนาการ
2. ด้านสุขนิสัย ได้แก่ กิจกรรมฝึกเด็กและดูแลให้เด็กปฏิบัติจนเป็นกิจนิสัย ด้านการขับถ่าย การดูแลความสะอาดร่างกาย การพักผ่อนและการออกกำลังกาย
3. ด้านประสาทการรับรู้ - การเคลื่อนไหวได้แก่ กิจกรรมเล่นเกมส์ประสาทสัมผัสต่างๆ เช่น เกมปิดตา เกมกล่องปริศนา
4. ด้านกล้ามเนื้อใหญ่ ได้แก่ การเล่นกลางแจ้ง การเล่นในร่ม การออกกำลังกาย การเคลื่อนไหวร่างกาย
5. ด้านกล้ามเนื้อเล็ก ได้แก่ กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก เช่น การปั้น การร้อย การตัดกระดาษ วาดภาพระบายสี ลากเส้นต่อจุด โยนรับลูกบอล เป็นต้น
นอกจากนี้การส่งเสริมและการเตรียมความพร้อมทางร่างกายของเด็กปฐมวัย สามารถปฏิบัติได้ดังนี้
1. การให้เด็กได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ คือ อาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน
2. การเล่นของเด็ก การเรียนของเด็ก คือ การเล่น เด็กจะพอใจที่ได้เล่นและช่วยเหลือตัวเอง จึงจำเป็นต้องจัดสถานที่ให้ปลอดภัย มีพื้นที่กว้าง มีอุปกรณ์เครื่องเล่นอย่างเพียงพอ
3. การขับถ่าย ควรฝึกให้เด็กช่วยเหลือตัวเองขณะเข้าห้องน้ำ โดยการเตือนให้เข้าห้องน้ำและช่วยจัดการกับตนเองหลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จ
4. การนอนหลับพักผ่อน การพักผ่อนที่เพียงพอ และเหมาะสมจะช่วยทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี รวมถึงการพักผ่อนระหว่างกิจกรรมด้วย
5. การรักษาความสะอาดร่างกาย พ่อแม่ควรฝึกให้เด็กรักษาความสะอาดร่างกาย โดยการรู้จักอาบน้ำการใช้สบู่ การล้างมือก่อนและหลังรับประทานอาหาร การแปรงฟันบ้วนปากหลังอาหาร
6. การสร้างภูมิคุ้มกันโรคควรพาไปตรวจสุขภาพ และรับวัคซีนป้องกันโรคต่างๆตามอายุ
อารมณ์เป็นความรู้สึกที่ซับซ้อนซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและแสดงออกอย่างชัดเจนทางพฤติกรรมอารมณ์มีทั้งสิ่งที่เป็นความพอใจ และไม่พอใจ อารมณ์มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้แสดงพฤติกรรมต่างๆได้ ดังนั้นพฤติกรรมที่แสดงออกมาเราก็สามารถบอกถึงอารมณ์ของเด็กที่แสดงออกมาได้
ลักษณะความต้องการทางด้านอารมณ์ และการตอบสนองอารมณ์ของเด็กสามารถทำได้ดังนี้
1. อารมณ์ของเด็กจะแสดงออกมาอย่างอิสระและเปิดเผย ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออก ไม่ควรสกัดกั้นการแสดงออกทางอารมณ์ของเด็ก เพื่อเด็กจะได้ยอมรับและรับรู้อารมณ์ของตนเอง
2. เมื่อเด็กมีอารมณ์โกรธผู้ใหญ่จะต้องหาทางให้เด็กมีอารมณ์โกรธน้อยที่สุด เพราะอารมณ์โกรธของเด็กจะเป็นอารมณ์ที่มีความรุนแรงขาดการยับยั้งใจและไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมได้
3. เด็กต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดความกลัว ครูไม่ควรจะไปล้อเลียนความกลัวของเด็ก หรือบังคับให้เด็กอยู่กับความกลัว ครูควรยอมรับและเข้าใจอารมณ์กลัวของเด็ก
4. เด็กต้องการความรักความอบอุ่นจากผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่หรือครู ดังนั้นครูหรือผู้ปกครองเด็กจะต้องให้ความรักความอบอุ่นกับเด็กให้ความยุติธรรมกับเด็ก
5. เด็กไม่ชอบให้ใครมาขัดใจดังนั้นผู้ใหญ่ไม่ควรขัดใจเด็กเพราะเมื่อขัดใจเด็กแล้ว เด็กจะมีพฤติกรรมก้าวร้าว เมื่อเด็กมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวผู้ใหญ่ไม่ควรไปสนใจมากเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจจากผู้ใหญ่
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมากเพราะช่วงเด็กปฐมวัย จะเป็นพื้นฐานด้านสติปัญญาของผู้ใหญ่ในอนาคต พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. ลักษณะทางด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 3 ปี เด็กยังไม่เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม การเรียนรู้ควรเริ่มจากสิ่งง่ายๆไม่ซับซ้อนเด็กจะชอบซักถามและมีความอยากรู้อยากเห็น
2. ลักษณะ ทางด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 4 ปี เด็กเริ่มพัฒนาความเข้าใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรม เริ่มมีการใช้หลักเกณฑ์ และหาเหตุผล เข้าใจตัดสินสิ่งต่างๆ แต่ยังไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงชอบเรียนรู้ภาษาใหม่ๆชอบเล่นคำที่มีเสียงต่างๆเด็กชอบเล่นบทสมมุติมีความสนใจสั้นเริ่มแสดงออกด้านการเล่าเรื่อง ที่เป็นประสบการณ์ของตัวเอง
3. ลักษณะทางด้านสติปัญญาของเด็กอายุ 5 ปีวัยนี้ มี ความสนใจยังไม่นาน แต่มีลักษณะของการขยายความสนใจในเรื่องต่างๆมากขึ้นมีการใช้ภาษาดีขึ้นผู้เป็นประโยคมีความหมายดีขึ้นมีจินตนาการมีความเพ้อฝันชอบพูดเกินความเป็นจริง
การตอบสนองความต้องการทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย สามารถทำได้ดังนี้
1. ฝึกให้เด็กรู้จักสะสมความรู้สร้างความคิดและนำความคิดไปใช้ประโยชน์รวมทั้งการเสริมแรงให้แก่เด็ก
2. คาดหวังและปฏิบัติต่อเด็กอย่างเหมาะสมกับระดับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก
3. ส่งเสริมให้เด็กรับรู้สิ่งเร้าอย่าง หลากหลาย ให้เด็กมีประสบการณ์อย่างกว้างขวางโดยกระตุ้นให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลหลายวัยหลายระดับ
4. ปฏิบัติต่อเด็กอย่างเข้าใจธรรมชาติ และระดับความสามารถของเด็ก
5. ให้โอกาสเด็กสำรวจตรวจค้นแสดงความอยากรู้ทดลองและแสดงความคิดเห็นของตนโดยไม่ถูกสกัดกั้น
6. ควรมีปฏิสัมพันธ์และพูดคุยกับเด็กบ่อยๆ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษา
7. ฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเองตัดสินใจด้วยตนเองทำงานด้วยตนเองสนับสนุนให้เด็กทำงานเป็นกลุ่มให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่เด็ก
ความต้องการทางด้านสังคมหมายถึงความต้องการที่จะประพฤติและปฏิบัติตามความหวังของสังคมซึ่งหมายถึงพฤติกรรมแสดงออกเป็นที่ยอมรับของสังคมและรูปแบบของพฤติกรรมตามที่สังคมกำหนด
ความต้องการทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยมีลักษณะความต้องการทางสังคมเป็นไปในลักษณะของการติดต่อสมาคมกับคนนอกบ้านรู้จักการเล่นกับเพื่อนครูผู้สอนมีโอกาสที่จะตอบสนองความต้องการทางสังคมของเด็กได้ดังนี้
1. เด็กวัยนี้มีเพื่อน 1 - 2 คน และมักเปลี่ยนเพื่อนเล่นง่าย หรือเด็กบางคนชอบเล่นคนเดียวถ้าสังเกตว่าเด็กต้องการมีเพื่อนผู้ใหญ่จะต้องให้ความช่วยเหลือเด็ก
2. เด็กชอบเปลี่ยนเพื่อนเล่นบ่อย ในการเปลี่ยนผู้ใหญ่ไม่ควรเข้าไปยุ่งมากเกินไป เพราะถ้าเข้าไปยุ่งมากจนเกินไปจะเป็นการทำลายพฤติกรรมสร้างสรรค์ของเด็ก
3. เด็กชอบทะเลาะกันบ่อยแต่ในช่วงเวลาที่สั้นๆ แต่เด็กมักจะลืมง่าย ถ้าเด็กมีปัญหาที่ไม่รุนแรงเกินไป เราควรจะปล่อยให้เด็กได้จัดการกันเอง ถ้าเด็กยังทะเลาะกันรุนแรง ผู้ใหญ่จะต้องแยกเด็กออกจากกันหรือให้เด็กเปลี่ยนเล่นอย่างอื่นแทน
4. เด็กชอบแสดงออกโดยการเล่นบทบาทสมมุติหรือการเล่นละคร ครูควรสนับสนุนโดยการกระตุ้นให้เด็กได้แสดงออกในเรื่องที่เด็กสนใจ
5. เด็กจะต้องยอมรับสภาพของการแยกตัวออกจากพ่อแม่ เด็กจะต้องมีความมั่นใจเมื่ออยู่กับบุคคลอื่น ครูหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเด็ก จะต้องสร้างบรรยากาศให้มีความรักความอบอุ่นและมีอิสระ อนุญาตให้เด็กทำในสิ่งที่ต้องการ
6. เด็กวัยนี้ควรจะเรียนรู้เกี่ยวกับระเบียบ กฎเกณฑ์ ต่างๆ ถ้าเด็กยังขาดครูผู้สอนจะต้องให้ความช่วยเหลือเด็กและให้เด็กปฏิบัติบ่อยๆ จนกว่าเด็กเกิดความเคยชินและจะต้องให้กำลังใจเด็กอย่างต่อเนื่อง
7. เด็กควรรู้จากการแบ่งปันเพราะเด็กวัยนี้ต้องการเล่นกับเพื่อนดังนั้นการปฏิบัติตนที่เหมาะสมจะทำให้เด็กมีเพื่อนเล่นด้วย
ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้ถึงความต้องการของเด็กปฐมวัย และวิธีการตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวันที่เหมาะสม
ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้ถึงความต้องการของเด็กปฐมวัย และวิธีการตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวันที่เหมาะสม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารัก ชอบหามุขมาเล่นกับนักศึกษาทำให้ไม่เครียด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียนดี
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียนดี
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น