วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

สัปดาห์ที่ 10

20 มีนาคม 2561

         

          วันนี้เป็นสับดาห์ที่ 10 ของการเรียนในรายวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย วันนี้พวกเราได้เรียนเกี่ยวกับ แนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กปฐมวัย



แนวทางการจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้



          สิ่งแวดล้อมแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. สิ่งแวดล้อมภายในตัวบุคคลได้แก่ร่างกาย
2. สิ่งแวดล้อมภายนอก ได้แก่ สังคม สิ่งของ

          ปัจจัยของสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ
1. ประสบการณ์ ที่เด็กได้รับจากการตอบสนองความต้องการพื้นฐาน
2. ประสบการณ์ที่ได้รับจากการสร้างสัมพันธ์ภายในครอบครัว เช่น การแสดงออกถึงความเป็นพี่ เป็นน้อง
3. ประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการสร้างความสัมพันธ์ภายในสังคม เช่น บทบาททางสังคม
4. ประสบการณ์ที่ได้รับความสะเทือนใจมาตั้งแต่เด็ก เช่น ความรุนแรงภายในครอบครัว อุบัติเหตุ


          สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยซึ่งจัดเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
1. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางกาย เช่นมลภาวะ อาหาร
2. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์และสังคม เช่น รถติด ชุมชนแออัด การติดต่อสื่อสาร
3. สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา เช่น การศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ


          การจัดสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาเด็กปฐมวัย
1. การจัดสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน เป็นการจัดวัสดุอุปกรณ์และวิธีการที่มีลักษณะและคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการทำกิจกรรมภายในอาคารและภายในห้องเรียน
2. การจัดสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน ครูผู้สอนจะต้องพิถีพิถันในการพิจารณาวางแผนอย่างดี


การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในเด็กปฐมวัย


                 

          จริยธรรม คือ หลักเกณฑ์แห่งการปฏิบัติที่ดี ที่เหมาะ ที่ควร เป็นหลักคำสอนที่ว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติที่เป็นและการพัฒนาคนให้มีจริยธรรมต้องใช้ระยะเวลาโดยเริ่มตั้งแต่วัยต้นของชีวิต


๏ ทฤษฎีจริยธรรมตามแนวคิดการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของโคลเบอร์ก
โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ ระดับก่อนกฎเกณฑ์  ระดับกฎเกณฑ์สังคม และระดับเลยกฎเกณฑ์ของสังคม สำหรับเด็กปฐมวัยจะอยู่ในขั้นแรกของทฤษฎีคือระดับก่อนกฎเกณฑ์ เด็กวัยนี้จึงตัดสินความถูกผิดจากความรู้สึกของตนเองโดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 การหลีกเลี่ยงการลงโทษและการทำตามคำสั่ง
ขั้นตอนที่ 2 การปฏิบัติเพื่อมุ่งหวังรางวัลส่วนตัว


๏ ทฤษฎีการเรียนรู้จริยธรรมด้วยการกระทำตามแนวคิดของสกินเนอร์
          พฤติกรรมของคนเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมผลจากการแสดงพฤติกรรมนั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพฤติกรรมนั้นจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกหรือไม่พฤติกรรมของคนเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมผลจากการแสดงพฤติกรรมนั้นจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าพฤติกรรมนั้นจะมีแนวโน้มเกิดขึ้นอีกหรือไม่ในสถานการณ์ที่คล้ายสถานการณ์เดิม
          ถ้าเกิดขึ้นอีกจะเรียกผลของพฤติกรรม นั้นว่าการเสริมแรงทางบวก
          แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นอีกเรียกผลของพฤติกรรมนั้นว่าการลงโทษ


๏ ทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมจริยธรรมตามแนวคิดของแบนดูรา
ขั้นตอนที่ 1 กระบวนการตั้งใจ
ขั้นตอนที่ 2 กระบวนการเก็บจำ
ขั้นตอนที่ 3 กระบวนการกระทำ
ขั้นตอนที่ 4 กระบวนการจูงใจ


           8 คุณธรรมพื้นฐาน
1. ขยัน คือ ความตั้งใจเพียรพยายามทำหน้าที่การงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
2. ประหยัด คือ การรู้จักเก็บออมถนอมใช้ทรัพย์สิน
3. ซื่อสัตย์ คือประพฤติตรงไม่เอนเอียงไม่มีเล่ห์เหลี่ยมมีความจริงใจ
4. มีวินัย คือ การยึดมั่นในระเบียบแบบแผน ข้อบังคับและข้อปฏิบัติ
5. สุภาพ คือ อ่อนโยน ละมุนละม่อม
6. สะอาด คือ ปราศจากความมัวหมองทั้งกาย ใจ และสภาพแวดล้อม
7. สามัคคี คือ ความพร้อมเพียงกัน ความกลมเกลียวกันความปรองดองกัน
8. มีน้ำใจ คือ ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่เพียงตัวเองหรือเรื่องของตัวเอง


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย ยกตัวอย่างได้อยากเห็นภาพชัดเจน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนมาก

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น