6 กุมภาพันธ์ 2561
สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่ 5 ของการเรียนในรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ซึ่งในสัปดาห์นี้จะมีการนำเสนองาน บทความเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย และเรื่องที่ดิฉันได้เลือกมาคือเรื่องวิธีการเลือกของเล่นให้ลูก
การเล่นเป็นการเรียนรู้ของเด็กๆ ของเล่นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก คุณพ่อคุณแม่ที่ใส่ใจในเรื่องพัฒนาการของลูกทราบดีว่าการเลือกของเล่นให้ลูกไม่ใช่เรื่องง่าย เราจึงมีเคล็ดลับมาแชร์ค่ะ
1. ไม่ต้องสนใจว่าของเล่นนั้นเหมาะสำหรับเด็กชายหรือเด็กหญิง เพราะเด็กๆเขายังไม่รู้จักการแบ่งเพศ ดังนั้นเด็กผู้ชายก็สามารถเล่นขายของได้ การได้เล่นที่หลากหลายช่วยให้เด็กได้มีประสบการณ์และมีพัฒนาการด้านการใช้ชีวิตประจำวันได้ดี
2. เลือกของเล่นที่เติบโตไปพร้อมกับลูก เช่น บ้านตุ๊กตาจะช่วยฝึกลูกในเรื่องกิน นอนอาบน้ำ เตรียมอะไรเป็นอาหารเย็น เป็นต้น เป็นจินตนาการที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันทำให้ลูกได้เรียนรู้ศัพท์มากขึ้น ฝึกภาษาและสร้างประสบการณ์
3. เลือกของเล่นที่ลูกต้องเล่นเองมากกว่าแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียวแล้วทำได้ทุกอย่าง หาของเล่นที่ลูกต้องเขย่า หยอด วาง หยิบ หมุ่น อ่าน มอง จินตนาการ
4. อย่ากังวลมากไปที่จะต้องหาของเล่นประเภท SCLANS (Shape , Color , Letters and Numbers) ให้ลูก การเสริมพัฒนาการด้านภาษาให้ลูกยังมีวิธีอื่นอีก เช่น การเลือกของเล่นประเภทบทบาทสมมุติ เล่นหม้อข้าวหม้อแกง เล่นเป็นหมอ หรือเล่นขายของ
5. ไม่จำเป็นต้องมีของเล่นเยอะแยะ เพื่อให้ลูกได้ใช้เวลามากพอและมีสมาธิกับของเล่นชิ้นที่มีอยู่ จะได้มีประสบการณ์และเข้าใจของเล่นชิ้นนั้นๆมากขึ้น
ที่มา : http://www.toy2go.com
ความรู้ที่ได้รับ : การเลือกของเล่นให้เด็ก ต้องดูด้วยว่าเหมือนสมกับเด็กหรือไม่ การเลือกของเล่นของเด็กที่เหมาะสม คือการให้เด็กได้เล่นโดนการได้ทำเอง เพื่อนเป็นการสร้างประสบการณ์ของเด็ก
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความสนใจกับบทความทุกบาทความ และ สนใจนักศึกษาทุกคน เมื่อนักศึกษานำเสนอบทความจบ อาจารย์ก็จะมีเกร็ดความรู้ให้ พร้อมสรุปให้อย่าเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน : เวลาที่ดิฉันเป็นผู้นำเสนอบทความเพื่อนๆตั้งใจฟังเป็นอย่างมาก และมีการตั้งคำถามเมื่อสงสัยได้สอดคล้องกับบมความ และเพื่อนๆก็นำเสนอบทความของตนเองได้ดี
ประเมินตนเอง : ตอนที่ออกไปนำเสนอ มีความตื่นเต้นมาก แต่ก็สามารถนำเสนอบทความได้ดีกว่าที่คิดไว้
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความสนใจกับบทความทุกบาทความ และ สนใจนักศึกษาทุกคน เมื่อนักศึกษานำเสนอบทความจบ อาจารย์ก็จะมีเกร็ดความรู้ให้ พร้อมสรุปให้อย่าเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน : เวลาที่ดิฉันเป็นผู้นำเสนอบทความเพื่อนๆตั้งใจฟังเป็นอย่างมาก และมีการตั้งคำถามเมื่อสงสัยได้สอดคล้องกับบมความ และเพื่อนๆก็นำเสนอบทความของตนเองได้ดี
ประเมินตนเอง : ตอนที่ออกไปนำเสนอ มีความตื่นเต้นมาก แต่ก็สามารถนำเสนอบทความได้ดีกว่าที่คิดไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น